องค์การอาหารและยา ประเทศอเมริกากำลังตรวจสอบรายงานการชักหลังการใช้บุหรี่ไฟฟ้า

องค์การอาหารและยา ประเทศอเมริกากำลังตรวจสอบรายงานการชักหลังการใช้บุหรี่ไฟฟ้าเมื่อวันที่ 3 เมษายนผ่านมา – องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (US Food and Drug Administration หรือที่เรียกกันว่า US FDA) กล่าวว่ากำลังทำการตรวจสอบรายงานการชักหลังการใช้บุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งตั้งแต่ปี 2010 – 2019 มีทั้งหมด 35 ราย โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน อย่างไรก็ตามทางองค์การอาหารและยาฯ กล่าวว่ายังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าบุหรี่ไฟฟ้าเป็นต้นเหตุของอาการชักดังกล่าว

“ในขณะที่รายงาน 35 เคสนี้ดูเหมือนจะไม่มากนักเมื่อเทียบกับจำนวนผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าทั้งหมด แต่เราก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับรายงานเหล่านี้” เลขาธิการองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐ Scott Gottlieb และรองเลขาธิการฯ Amy Abernethy กล่าวในแถลงการณ์

อ้างอิงจากศูนย์พิษวิทยาแห่งชาติ ระบุไว้ว่าน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าซึ่งมีนิโคตินเข้มข้น หากมีการรับประทานก็จะทำให้เป็นพิษ ทำให้เกิดการคลื่นไส้ เหงื่อออก วิงเวียน สั่น และในกรณีนิโคตินเป็นพิษนั้นทำให้เกิดการชักไปจนถึงการเสียชีวิตได้

อย่างไรก็ตาม FDA กล่าวว่ายังทำการศึกษาอยู่ และยังไม่มีผลออกมาชัดเจนว่าอะไรคือสาเหตุ

“เราอยากให้เข้าใจชัดเจนว่าเรายังไม่รู้สาเหตุว่าการใช้บุหรี่ไฟฟ้าและความเสี่ยงในการเกิดอาการชักนั้นมีความเชื่อมโยงโดยตรงกันอย่างไร” Gottlieb และ Abernethy กล่าว

ในบางครั้งก็เกิดขึ้นกับผู้ที่เพิ่งใช้บุหรี่ไฟฟ้าครั้งแรก ในขณะที่บางเคสก็เกิดกับผู้ที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นประจำ อาการชักในบางกรณีเกิดขึ้นหลังจากสูบ (puff) ไปไม่กี่ครั้ง ในขณะที่บางเคสก็เกิดขึ้นหลังการใช้งานไปหนึ่งวัน ทั้งนี้ มีเพียงไม่กี่คนที่เคยมีประวัติการชักมาก่อน และในบางกรณีก็มีการใช้สารอื่นๆ ประกอบด้วยเช่น กัญชา หรือยาบ้า

ดังนั้นจึงมีหลายปัจจัยที่อาจก่อให้เกิดอาการชักได้ เช่น อุปกรณ์บุหรี่ไฟฟ้าบางรุ่นได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้ได้รับนิโคตินในปริมาณมากและเร็ว หรือบางคนก็จงใจสูดนิโคตินเข้าไปมากกว่าคนทั่วไป นอกจากนั้นอาการชักยังเกิดขึ้นจากปัจจัยอย่างอื่นเช่น ภาวะหรือพื้นฐานทางด้านสุขภาพของแต่ละคน และสารอื่นๆ

“ในฐานะของหน่วยงานสาธารณสุข เราเปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นเหล่านี้กับสาธารณะ เพราะเป็นหน้าที่ของเราในการที่จะสื่อสารเกี่ยวกับด้านความกังวลด้านความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ที่เราควบคุมซึ่งอยู่ภายใต้การตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ขององค์การอาหารและยาฯ”

https://www.cnbc.com/2019/04/03/fda-investigating-nearly-three-dozen-reports-of-seizures-after-vaping.html

[Total: 0    Average: 0/5]

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *